Trên hết, hãy nhớ rằng lễ hội này là để mừng năm mới, gột rửa những sai trái, xui xẻo chứ không phải để “bắn nhau” hay thi đấu

Huyền thoại về Songkran

Lễ hội té nước Songkran tại Thái Lan được mệnh danh là một trong những lễ hội hấp dẫn nhất tại Đông Nam Á. Nhắc đến Songkran, nhiều người biết đây là ngày tết cổ truyền mừng năm mới có nguồn gốc từ đạo Phật, thế nhưng có lẽ còn vô vàn điều hay ho khác mà bạn chưa rõ về lễ hội tuyệt vời này, từ khởi nguồn cho đến quy cách chuẩn bị và sự biến đổi qua năm tháng của nó!

Huyền thoại về Songkran: Vị thần tối cao thua cược trước người phàm 

Thần thoại kể rằng, xưa kia có một chàng trai tên là Dhammaban nức tiếng thông minh, học giỏi, đặc biệt còn có cả biệt tài nghe hiểu được tiếng chim. Tiếng tăm về sự tài giỏi của Dhammaban bay tận đến tai thần Maha Songkran (tức thần Brahma, thần sáng tạo và chủ của kinh Vệ Đà). Một ngày nọ, Brahma hạ phàm đến gặp Dhammaban và ra một câu đố để thử tài với điều kiện: Trong bảy ngày mà không có câu trả lời đúng thì chàng trai sẽ mất đầu. Còn nếu ngược lại, thần cũng sẽ chịu hình phạt tương tự.

Câu đố đó là:

“Niềm hãnh diện của con người nằm ở đâu vào buổi sáng, buổi chiều và buổi tối?”

Nhận được câu đố, ngày nào Dhammaban cũng vắt óc suy nghĩ từ sáng đến khuya, thế nhưng thời hạn bảy ngày đã gần tới mà chàng trai vẫn chưa tìm được câu trả lời. Buồn bã, chàng lang thang vào rừng và vô tình nghe thấy cuộc trò chuyện giữa một cặp chim đại bàng trên cây. Hóa ra, cuộc cá cược giữa Dhammaban và thần Brahma đã truyền đi khắp muôn loài và nơi nơi đều đang bàn luận. Và may thay, ngay lúc ấy chim cái đã nói cho chim đực đáp án của câu đố mà Dhammaban đang ngày đêm tìm kiếm.

Lễ hội Té nước tại Thái Lan: Trong thời gian diễn ra lễ hội, nhiều cuộc diễu hành, thi sắc đẹp được tổ chức. Ngoài ra, người ta còn nấu các món ăn truyền thống và mặc các trang phục nhiều màu sắc. Đặc biệt, trong tết Songkran, người dân sẽ té nước lên nhau bằng xô, súng phun nước, bóng... những người càng được té nhiều nước càng may mắn.

Lễ hội Té nước tại Thái Lan: Trong thời gian diễn ra lễ hội, nhiều cuộc diễu hành, thi sắc đẹp được tổ chức. Ngoài ra, người ta còn nấu các món ăn truyền thống và mặc các trang phục nhiều màu sắc. Đặc biệt, trong tết Songkran, người dân sẽ té nước lên nhau bằng xô, súng phun nước, bóng… những người càng được té nhiều nước càng may mắn.

Đúng ngày hẹn, Dhammaban bước tới trước mặt thần và trả lời câu đố như sau:

“Buổi sáng, niềm hãnh diện của con người nằm ở khuôn mặt. Bởi thế, sáng nào người ta cũng rửa mặt. Buổi chiều, hãnh diện nằm ở thân thể, vì vậy người ta thường tắm vào buổi chiều. Còn buổi tối điều đó nằm ở bàn chân, nên tối nào, trước khi đi ngủ, mọi người cũng rửa chân”.

Câu trả lời đưa ra đã chính xác, thần Maha Songkran đành chịu thua và chấp nhận mất đầu như đã hứa. Thế nhưng, vốn là vua của các vị thần nên đầu ngài vô cùng linh thiêng và ẩn chứa sức mạnh khủng khiếp: chạm vào đất, đất sẽ bị thiêu cháy; rơi xuống biển, biển sẽ hóa cạn khô. Để tránh những thảm họa khủng khiếp xảy ra cho muôn loài, thần gọi 7 cô con gái đều là tiên nữ Songkran (Nang Songkran) của mình đến và phân công cho họ mang đầu của ngài đặt lên một chiếc đĩa, rồi đem cất giữ tại núi Kailash, nơi có thần Shiva trấn giữ.

Từ đó vào ngày 13 tháng 4 hằng năm, mỗi một người con gái lần lượt có trách nhiệm giữ đầu của thần Brahma trên tay và diễu hành vòng quanh núi để cầu cho năm mới thuận lợi, mùa màng tốt tươi. Lễ hội Songkran cũng từ đó mà ra đời.

Một điều đặc biệt là mỗi Nang Songkran đều có đặc điểm riêng biệt và lần lượt đại diện cho các thứ ngày trong tuần.

  • Chủ nhật: Nang Songkran tên là Nang Thungsa (Tungsatevee). Nàng mặc váy đỏ, cài hoa lựu và đeo trang sức hồng ngọc; tay phải nàng cầm đĩa răng cưa, tay trái cầm vỏ sò; vật cưỡi là đà điểu.
  • Thứ hai: Nang Songkran tên là Nang Khorakha (Korakatevee). Nàng mặc váy vàng, cài hoa Pib, đeo trang sức ngọc trai; tay phải cầm đoản kiếm, tay trái cầm gậy; vật cưỡi là hổ.
  • Thứ ba: Nang Songkran tên là Nang Rakkasos (Ragsotevee). Nàng mặc váy hồng, cài hoa sen, đeo trang sức đá Chanxedon; tay phải cầm đinh ba, tay trái cầm cung; vật cưỡi là heo.
  • Thứ tư: Nang Songkran tên là Montha (Montatevee). Nàng mặc váy xanh lá, cài hoa sứ, đeo trang sức đá mắt mèo; tay phải cầm thanh sắt, tay trái cầm gậy; vật cưỡi là lừa.
  • Thứ năm: Nang Songkran tên là Nang Kirini (Kirineetevee). Nàng mặc váy xanh nõn chuối, cài hoa Montha, đeo trang sức ngọc lục bảo; tay phải cầm búa gõ đầu voi, tay trái cầm súng; vật cưỡi là voi.
  • Thứ sáu: Nang Songkran tên là Kimitha (Kimitatevee). Nàng mặc váy trắng hoa văn xanh, cài hoa sen nhiều tầng nhụy, đeo trang sức Topaz; tay phải cầm đoản kiếm, tay trái cầm đàn; vật cưỡi là trâu.
  • Thứ bảy: Nang Songkran tên là Mahothorn (Mahotorntevee). Nàng mặc váy đen, cài hoa Samhao, đeo trang sức huyền ngọc; tay phải cầm đĩa răng cưa, tay trái cầm đinh ba; vật cưỡi là công.

(… còn tiếp)

Cùng Disco Travel “TRẦY HỘI” truyền thống Thái Lan – Lễ hội té nước Songkran

No Comments

Post A Comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.